Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, April 30, 2009

ปลัดกห.-อ.นิด้าชี้แดงตกยุคใช้รูปแบบพคท.

(Kookykman, self-made, based on Ricky Chow's work.Image via Wikipedia

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ - ปลัดกห.-อ.นิด้าชี้แดงตกยุคใช้รูปแบบพคท.
"อภิชาติ"ชี้เสื้อแดง"ตกยุค"เคลื่อนไหวแบบพรรคคอมฯ ด้านอธิการนิด้า ระบุคอมมิวนิสต์ทั่วโลกล่ม เชื่อไทยมีขบวนการสาธารณรัฐ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อภิชาติ เพ็ญกิตติ ปลัดกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) มีแนวคิดจะใช้ความเคลื่อนไหวแบบพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศ(พคท.) ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าคงทำไม่ได้ เพราะบ้านเมืองเปลี่ยนยุค เปลี่ยนสมัยแล้ว อีกทั้งเชื่อว่าแนวคิดนี้คนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ ใครมีแนวคิดดังกล่าวก็คงตกยุค

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำนปช.ระบุว่าจะใช้การเคลื่อนไหวลงใต้ดินและอาจใช้กองกำลังติดอาวุธ ปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า อยากถามว่าเขาจะทำได้แค่ไหน แต่เท่าที่ประเมิน ทำไม่ได้ เพราะเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เอาด้วย ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ต้องการใช้ความรุนแรง คิดว่าสิ่งที่นายจักรภพพูดเป็นแค่การหลอกลวง หลอกประชาชน"

ด้านนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวนายจักรภพว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะต้องรอหมายจับจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ก่อน จึงจะดำเนินการหาแหล่งที่อยู่ของนายจักรภพ ในส่วนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ถ้ามีการพำนักอยู่ที่ประเทศไลบีเรียจริง ก็คงเป็นปัญหา เนื่องจากประเทศไลบีเรียไม่มีสถานเอกอัครราชทูตไทย ซึ่งถ้าทราบว่าอยู่ที่ไหน เราก็พร้อมที่จะไปประสาน ยอมรับว่าในขณะนี้ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ และนายจักรภพนั้นอยู่ที่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต่างชาติมีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยหรือยัง และมีการห้ามนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยหรือไม่ นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศส่วนใหญ่ไม่มีการห้ามคนของเขาเข้ามาเที่ยวประเทศไทย เพียงแต่ให้ระมัดระวังตัว เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย ยังคงมีการเตือน โดยเขียนเตือนนักท่องเที่ยวว่าในเมื่อสถานการณ์ยังไม่แน่นอน ก็ขอให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่ใช้ในการชุมนุม ซึ่งขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังสถานทูตไทยและสถานกงศุลต่างๆ ทั่วโลก ให้สร้างความมั่นใจ และเมื่อสถานการณ์ต่างๆ สงบลงแล้ว เชื่อว่าต่างประเทศเองก็รอดูสถานการณ์ไปสักระยะ จากนั้นก็คงเข้าสู่ภาวะปกติ

มท.1 ไม่ตอบเสื้อแดงปลุกคนเดือนตุลาเดินเกมใต้ดิน

ต่อมา เวลา 16.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวกลุ่มเสื้อแดงเตรียมให้คอมมิวนิสต์มานำขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านอำนาจรัฐ นายชวรัตน์ ย้อนถามว่า คอมมิวนิสต์ยังมีอีกหรือ ส่วนที่มีข่าวว่าคนเสื้อแดงจะให้อดีตคนเดือนตุลามาช่วยวางยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหนนั้น ตนยังไม่ทราบข่าว

เมื่อถามย้ำว่า ทางกระทรวงมหาดไทยจะดำเนินการอย่างไร เพราะล่าสุด นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์(แซ่ด่าน) แต่งกายด้วยชุดของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มามอบตัวตำรวจนครศรีธรรมราช นายชวรัตน์ กล่าวว่า ตนเห็นตามหน้าหนังสือพิมพ์เท่านั้น ส่วนจะมีรายงานความเคลื่อนไหวในพื้นที่ต่างๆ หรือไม่ นายชวรรัตน์ปฏิเสธจะตอบคำถามนี้

เมื่อถามว่ารัฐบาลมั่นใจหรือไม่ว่าในการจัดงานครบรอบ 60 ปีบรมราชาภิเษก ในวันที่ 5 พ.ค.จะไม่มีการขนคนเพื่อให้เห็นว่ามีผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก นายชวรัตน์ กล่าวว่า ไม่มีเพราะเป็นการจัดงานเพื่อถวายสักการะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

อธิการนิด้า ระบุมีขบวนการสถาปนาสาธารณรัฐ

นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) คนเดือนตุลา กล่าวถึงกรณีคนเดือนตุลา จะเข้ามาเป็นแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงว่า กลุ่มคนที่เรียกว่าคนเดือนตุลา มีหลายประเภท ส่วนใหญ่ที่ไปร่วมกับเสื้อแดงจะเป็นอดีตนักศึกษายุค 6 ต.ค. 2519 ซึ่งก็สามารถแยกได้หลายแนวคิดอุดมการณ์ ในเรื่องคอมมิวนิสต์นั้นถือว่าหมดอิทธิพลจากสังคมไทยไปแล้วในปัจจุบัน แม้แต่มหาอำนาจอย่างรัสเซียก็ต้องล่มสลายไป หรือจีนก็มีแต่เพียงพรรคคอมมิวนิสต์ที่ยังคงครองอำนาจอยู่เท่านั้น แต่ระบบเศรษฐกิจเป็นแบบทุนนิยมเสรีไปเรียบร้อยแล้ว ในเอเชียก็ยังมีเพียงเนปาลและฟิลิปปินส์เล็กน้อย

ทั้งนี้ แนวคิดคอมมิวนิสต์นั้นแม้ไม่สนับสนุนการมีสถาบันพระมหากษัตริย์แต่ก็ไม่ได้มองว่าสถาบันฯเป็นศัตรู เห็นได้จากประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์ในเวทีการเมืองระหว่างประเทศก็ยังให้เกียรติสถาบันฯของประเทศอื่นเห็นได้จากประเทศจีนที่มีความสัมพันธ์กับสถาบันฯของไทย

"เท่าที่ผมเห็นจากขบวนการเคลื่อนไหวที่มีลักษณะหมิ่นเหม่ต่อการหมิ่นสถาบันฯ อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงนี้ คาดว่าจะเกิดจากกลุ่มคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไปเป็นสาธารณรัฐมากกว่าคอมมิวนิสต์ เพราะแนวทางคอมมิวนิสต์นั้นล่มสลายไปแล้ว อาจจะมีบ้างที่เอากลยุทธ์การต่อสู้ของคอมมิวนิสต์มาใช้ ส่วนคนที่เคยเข้าร่วมการต่อสู้กับคอมมิวนิสต์วันนี้ ส่วนหนึ่งก็หมดความเชื่อในเรื่องนี้กลายไปเป็นลิ่วล้อทุนนิยมสามานย์ไปแล้ว” นายสมบัติ กล่าว
Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud