Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, April 23, 2009

มาร์คแจงจำเป็นสลายนปช. อ้างปล่อยไว้นิติรัฐล่มสลาย

posttoday: การชุมนุมทางการเมืองในช่วงก่อนสงกรานต์ แม้ส่วนใหญ่จะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ

แต่ ปรากฏว่ามีแกนนำบางคนเปลี่ยนแกนนำการชุมนุมเป็นการใช้ความรุนแรง ดังปรากฏได้จากเหตุการณ์วันที่ 7 เม.ย. ที่พัทยา จ.ชลบุรี เรื่อยมาจนถึงวันที่ 9 เม.ย. ที่มีการปิดถนนและสี่แยกในกทม. จนถึงการขัดขวางการประชุมผู้นำอาเซียนและประเทศคู่เจรจาในวันที่ 1011 เม.ย. ทำให้รัฐบาลต้องประกาศเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไป ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประเทศและภูมิภาคเป็นอย่างมาก จึงได้ตัดสินใจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและยกเลิกในวันเดียวกันภายหลังจากที่ ส่งผู้นำต่างประเทศเรียบร้อย

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่กทม. ในวันที่ 12 เม.ย. เพราะถ้าปล่อยไว้จะทำให้ความเป็นนิติรัฐสิ้นสุดลง และเหตุการณ์ที่กระทรวงมหาดไทยพูดได้เต็มปากเต็มคำเลยว่ามุ่งหมายจะฆ่าตัวผม แต่ในที่สุดก็สามารถออกมาได้ จึงได้หารือกับฝ่ายความมั่นคง โดย มอบนโยบายให้กับฝ่ายปฏิบัติการว่าต้องไม่ใช้ความรุนแรง การปฏิบัติการจะเป็นเพียงแค่การทำให้บ้านเมืองคลี่คลายสถานการณ์ให้ประเทศ กลับสู่ภาวะความสงบเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการปราบปราม ซึ่งการปฏิบัติการเป็นที่น่าพอใจ

ส่วนเรื่องการดำเนินคดีชัดเจนว่าจะดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา และพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเฉพาะผู้ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับ การใช้ความรุนแรงเท่านั้น ขณะที่ผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งเกิดจากการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและประชาชนย่านนางเลิ้ง ไม่ได้มาจากส่วนหนึ่งของการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่

กรณีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชนตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืน เป็นทหาร 4 นาย และประชาชน 2 คน ซึ่งกระสุนปืนดังกล่าวไม่ใช่มาจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ส่วนการพบผู้เสียชีวิต 2 คนในแม่น้ำเจ้าพระยา ได้สอบสวนพยานพบว่า 2 คนที่เสียชีวิตไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมแต่อย่างใด

หวังว่าการประชุมรัฐสภาจะเป็นเวทีมาร่วมกันหาทางออก ถึงเวลาแล้วที่ผู้แทนปวงชนชาวไทยจะต้องตัดสินใจแล้วว่า จะใช้เวทีรัฐสภาสร้างให้ประชาชนเกิดความศรัทธาต่อระบบรัฐสภา และใช้เป็นสถานที่ร่วมกันหาทางออกและสมานแผล หรือจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง รัฐบาลคิดว่าความคิดเห็นของทุกฝ่ายเป็นความคิดที่บริสุทธิ์ และพร้อมรับฟังข้อเรียกร้อง ซึ่งรัฐบาลก็ได้เสนอไว้แล้ว เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการปฏิรูปการเมือง ซึ่งได้มอบให้พรรคร่วมรัฐบาลนำเสนอต่อรัฐบาลภายใน 2 สัปดาห์ และจะเป็นการดี หากฝ่ายค้านและสว. จะร่วมกันเสนอความคิดเห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม 2 วันที่ผ่านมา ได้มีการเคลื่อนไหวของคนบางกลุ่มที่อ้างอิงภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว ซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งลักษณะนี้จะเป็นการอาศัยเงื่อนไขให้มีการปลุกระดมให้เกิดสถานการณ์ก่อน ช่วงสงกรานต์อีกครั้ง และสุ่มเสี่ยงต่อการสูญเสียประชาธิปไตย ยิ่งไปกว่านั้นยังปรากฏคำให้สัมภาษณ์ของคนบางคนผ่านสื่อต่างประเทศที่พยายาม ทำให้เกิดความ ขัดแย้ง โดยมีบางคำพูดที่ไม่เหมาะสม มี การจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งสถาบันนี้อยู่เหนือความขัดแย้งทุกประการ และยังมีแกนนำบางคนให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า จะเปลี่ยนแนวทางการชุมนุมโดยใช้ความรุนแรง

ดังนั้น ผมอยากเห็นผู้แทนปวงชนชาวไทยร่วมกันปฏิเสธแนวทางนี้ และรัฐบาลจะพร้อมรับฟังเพื่อให้ทุกอย่างสามารถเดินไปได้ ถ้าผู้แทนปวงชนทำได้จะไม่มีใครชนะนอกจากประชาชนและประชาธิปไตยอันมีพระมหา กษัตริย์ทรงเป็นประมุข และถ้าการประชุมรัฐสภาของพวกเราเกิดความขัดแย้ง ก็เท่ากับว่าเรากำลังล้มเหลวในการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่าย เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ทุกฝ่ายช่วยกันหาทางออก รัฐบาลพร้อมรับฟังและพร้อมชี้แจง

ส่วนการประกาศใช้พ.ร.ก.ในสภาวะฉุกเฉิน หรือในวันนี้ ผมไม่เคยกล่าวหาประชาชนส่วนใหญ่ที่มาร่วมชุมนุมว่ากระทำการผิดกฎหมาย ซึ่งในแง่การกระทำการของเจ้าหน้าที่ หากพบการกระทำที่ไม่เหมาะสม ก็สามารถนำข้อมูลหลักฐานมาตรวจสอบเพื่อช่วยกันหาทางออกได้ ซึ่งทั้งหมดก็ไม่ใช่ความขัดแย้งทางการเมือง แต่อยากถาม กลับว่าที่มีบางคนไปให้สัมภาษณ์ที่บีบีซี บอกว่าการชุมนุมยังไม่สิ้นสุด แต่จะมีการใช้อาวุธแบบนี้เป็นการต่อสู้ทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งหากเรื่องนี้แยกแยะได้ รัฐบาลก็จะประกาศยกเลิกพ.ร.ก.แน่ แล้วการชุมนุม ก็สามารถทำได้ตามปกติ จะวิพากษ์วิจารณ์หรือด่ารัฐบาลก็สามารถทำได้

ทั้งนี้ ขอความกรุณาอย่ามีการชุมนุม ใช้สื่อเพื่อปลุกระดมให้มีการกระทำผิดกฎหมาย แต่ขอให้เราร่วมมือกันว่า หากมีคนยืนยันจะใช้ความรุนแรงก็ขอให้รัฐบาลใช้กฎหมายเข้าไปดำเนินการได้ ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลาย ก็จะมีการยกเลิกพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายช่วยกันไม่ให้คนที่ใช้วิธีผิดกฎหมายเป็นผู้นำในการชุมนุม

Label Cloud