Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, September 10, 2009

เรียงคนมาเป็นข่าว - "วิหคเหินฟ้า" - (กรณี ปปช ชี้มูล เหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2551)

หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน
คอลัมน์ เรียงคนมาเป็นข่าว
โดย "วิหคเหินฟ้า"

.........จะเรียกว่า "ซื้อเวลา" ก็ไม่ได้ เพราะไม่เคย "จ่าย" เลย พรรคประชาธิปัตย์เล่นเกมยื้อ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" มาตลอด เพราะคิดว่ายิ่ง "ช้า" ยิ่งเป็นคุณกับพรรค แต่ถึงวันนี้ยื้อไม่ไหวแล้ว เพราะพรรคร่วมรัฐบาลเอาจริง

.........ไล่เรียงปฏิทินการเมืองเดือนกันยายนแล้วบอกได้คำเดียวว่า "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เหนื่อยแน่ ตั้งแต่การเปิดสภาเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ 19 กันยาฯ "คนเสื้อแดง" ชุมนุมใหญ่ และ 21 กันยาฯตัดสินคดี "กล้ายาง"

.........ยังมีเรื่องตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ที่ "อภิสิทธิ์" เล่นเกม "หมาป่ากับลูกแกะ" มาตลอด แต่ "เช็คเสียง" ณ วันนี้ แม้จะไม่มีชื่อ "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ" เสียงหนุน "พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย" ก็ยังเหนือกว่า

.........คนที่ไม่ใช่ "คอการเมือง" สงสัยว่า "ข้อมูลใหม่" ของ "นิพนธ์ พร้อมพันธุ์" คืออะไร เรื่องนี้ไม่ยากให้ใส่ชื่อ "นิพนธ์ พร้อมพันธุ์" ใน "กูเกิล" และคลิกที่ "วิกิพีเดีย" อ่านประวัติรอบเดียวก็รู้แล้วว่า "นิพนธ์" นั้น "ของจริง" หรือ "ของปลอม"

.........เห็นคำตัดสินของ ป.ป.ช.คดี "7ตุลาฯเลือด" แล้วต้องหยิบหนังสือ "บันทึกคนข่าว 7 ตุลา ข้อเท็จจริงที่แตกต่าง" ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยมาอ่าน เพราะเป็น "ความจริง 2 ด้าน" ไม่ใช่ "ความจริง 2 มาตรฐาน" ที่ฝ่ายหนึ่งถูกทั้งหมด แต่อีกฝ่ายทำอะไรก็ผิด

.........ย้อนไปอ่านข่าวหนังสือพิมพ์วันที่ 8-9 ตุลาคม 2551 ทุกฉบับยังสับสนอยู่เลยว่า "แก๊สน้ำตา" ทำให้คนบาดเจ็บได้อย่างไร กว่าจะพิสูจน์ได้ว่า "แก๊สน้ำตา" รุ่น "เมด อิน ไชน่า" มีประสิทธิภาพการทำลายเหนือความคาดหมายก็ใช้เวลาอีกหลายวัน

.........คำถามก็คือ ในสถานการณ์ที่สับสนเช่นนั้น "พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ-พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว" ที่รับคำสั่งจากรัฐบาลจะรู้ไหมว่า "แก๊สน้ำตา" ทำให้คนบาดเจ็บ เพราะตอนนั้นบางฝ่ายยังเชื่อว่าเป็นผลจาก "ระเบิดปิงปอง" ที่ "ม็อบ" พกพามา

.........แม้แต่ "นักข่าว" หลายคนที่เขียนใน "บันทึกคนข่าวฯ" ก็ไม่คิดว่า "แก๊สน้ำตา" ทำให้คน "แขนขาด-ขาขาด" ได้ แต่ ป.ป.ช.กลับสรุปว่าตำรวจ "รู้" ว่ามีคนบาดเจ็บอยู่แล้วแต่ทำไมยังทำซ้ำ การกระทำโดย "เจตนา" กับ "ไม่เจตนา" ระดับความผิดต้องแตกต่างกัน

.........มี "คนบาดเจ็บ" จากการสลายม็อบตั้งแต่เช้า ทำไมยังทำซ้ำในช่วงบ่าย ถ้าใช้ "หลักการ" นี้เป็น "เหตุผล" ลงโทษ "ตำรวจ" ปฏิบัติการสลายม็อบของ "ทหาร" ในวันสงกรานต์ที่มีคนบาดเจ็บตั้งแต่เช้า แต่ตอนบ่ายก็ยังทำซ้ำแบบเดิมก็คงเข้าหลักการเดียวกัน

.........แค่ "จอม เพชรประดับ" สัมภาษณ์ "ทักษิณ ชินวัตร" ก็ป่วนไปทั้งทำเนียบรัฐบาล "วิหคเหินฟ้า" ตั้งคำถามเล่นๆ ว่าถ้า "บิน ลาเดน" อาชญากรสงคราม ศัตรูหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกาจะให้สัมภาษณ์ ท่านคิดว่า "ซีเอ็นเอ็น" หรือ "สื่อ" ทั้งหลายจะบินไปสัมภาษณ์หรือไม่??

.........หรือ "ออง ซาน ซูจี" นักโทษของพม่า ถ้าเธอมีโอกาสโทรศัพท์คุยกับสื่อได้ ถามว่า "สื่อเมืองไทย" หรือ "สื่อต่างชาติ" จะสัมภาษณ์ "นักโทษการเมือง" คนนี้หรือไม่?

.........และถาม "สาทิตย์ วงศ์หนองเตย" ตรงๆ ว่าในความเห็นของท่านรัฐมนตรีคิดว่า "เสรีภาพ" ของ "สื่อรัฐ" กับ "สื่อเอกชน" เท่าเทียมกันหรือไม่ เพราะอ่านหนังสือ "ร้อยฝันวันฟ้าใหม่" ของ "อภิสิทธิ์" ตอนเป็นฝ่ายค้านเขายืนยันว่าเท่าเทียมกัน

.........ในเรื่อง "ปฏิรูปช่อง 11" หน้า 212 "อภิสิทธิ์" ยืนยันว่าแม้ช่อง 11 จะเป็นสื่อของรัฐก็สามารถทำหน้าที่เป็นสื่อมวลชนคุณภาพได้ "หากผู้มีอำนาจรัฐเคารพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน" ไม่รู้ว่าวันนี้ "อภิสิทธิ์" ยังคิดเหมือนเดิมหรือเปล่า?

.........หน้าที่ของ "สื่อมวลชน" คือการค้นหาความจริง เมื่อทุกฝ่ายแม้แต่รัฐบาลยังยอมรับว่า "ทักษิณ" คือตัวแปรสำคัญที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในประเทศ การทำข่าวเรื่องความเห็นของ "ทักษิณ" จึงไม่ใช่เรื่องแปลก


TDMZ ^^ เอ่อ ถ้าบิน ลาเดนให้สัมภาษณ์ ก็อาจมีสื่อไปสัมภาษณ์ แต่อเมริกาคงไม่ยอมให้ออกสดโดยไม่ผ่านการกลั่นกรอง เพราะใน message สามารถแฝงอะไรไว้ได้มากมาย เป็นต้นว่าให้สัญญาน attack ระลอกใหม่ (อย่างที่ทักษิณให้สัญญานกับเสื้อแดง เมื่อเมษา 52) แต่ถ้ารู้ที่อยู่จริง อเมริกาคงไม่รอให้นักข่าวไปสััมภาษณ์ก่อนหรอก

บทสัมภาษณ์ของทักษิณ กับ จอม ถ้าเป็นเสื้อแดงก็คงจะเชื่อทุกคำ ทุกตัวอักษร แต่ในความจริง คำสัมภาษณ์ทุกคำ ใช่ว่าจะจริงไปทั้งหมด การใช้สื่อของรัฐ ซึ่งใช้เงินภาษีของประชาชนทั้งประเทศ มาให้คนที่หลีกเลี่ยงที่จะจ่ายภาษีทุกทางที่จะทำได้ มาใช้เพื่อพูดเท็จบ้าง จริงบ้าง ไม่รู้ว่าเหมาะสมแค่ไหนกัน??

Label Cloud