Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Thursday, September 10, 2009

‘พัชรวาท’ ทิ้งเก้าอี้ ปิดฉากชีวิตขรก.

โพสต์ ทูเดย์ - การเมือง - ‘พัชรวาท’ทิ้งเก้าอี้ปิดฉากชีวิตขรก.
“พัชรวาท” ลาออกจากราชการหลังถูกเด้งประจำทำเนียบรัฐบาล นายกฯ ตั้ง “ธานี” รักษาการผบ.ตร.

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งแล้ววานนี้ หลังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้มาช่วยราชการประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและตั้ง พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. รักษาราชการแทน

พล.ต.อ.พัชรวาท เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการต่อนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยให้มีผลทันทีตั้งแต่วานนี้เป็นต้นไป

“ตามปกติอีก 22 วัน จะเกษียณอายุราชการ จะขอไปพักผ่อน นอกจากนั้นการลาออกยังเพื่อให้นายกฯ ทำงานได้ต่อไปด้วยดี ส่วนเรื่องคดีความขอปล่อยเป็นไปตามกระบวนการ อย่างไรก็ตามขอบคุณตำรวจทุกนายที่ทำงานร่วมกันมา” พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าว

ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การย้ายพล.ต.อ.พัชรวาท เป็นผลจากมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ชี้มูลความผิดกรณีเหตุการณ์ 7 ต.ค. 2551 ซึ่งกฎหมายระบุ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นับแต่วันที่มีมติคือเมื่อวันที่ 7 ก.ย. แต่ป.ป.ช. ยังไม่ได้แจ้งมติมา ซึ่งอาจจะเกิดปัญหาช่องว่างขึ้น และเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายสับสน เพราะจะเกิดการโต้แย้งเกี่ยวกับการสั่งราชการต่างๆ จึงขอให้ผบ.ตร. มาช่วยราชการที่ทำเนียบรัฐบาล

วันเดียวกัน ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับฟ้องคดีที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องป.ป.ช. ที่ปฏิเสธไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับคำให้การพยานในคดีดังกล่าว ตามพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ แต่ไม่รับฟ้อง ข้อหาการดำเนินกระบวนพิจารณาชี้มูลของป.ป.ช. ไม่ชอบ และสั่งให้ป.ป.ช. ชะลอการลงมติเพื่อชี้มูลความผิดคดีนี้ไว้

ขณะที่พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รองผบช.น. กล่าวว่า ขอถามกลับไปยังป.ป.ช. ว่าในอนาคตจะใกล้หรือไกล แล้วแต่ว่าหากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการ ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลหรือไปปิดล้อมป.ป.ช.เอง แล้วมีท่าทีจะก่อความวุ่นวาย ใช้รั้วลวดหนาม ใช้ยางรถยนต์ ใช้น้ำมันราดพื้น ใช้กุญแจไปปิดคล้องประตูสถานที่ราชการ ขู่ว่า “ฆ่ามัน ฆ่ามัน” ถามว่าป.ป.ช. จะให้ตำรวจทำได้แค่ไหน ขอให้กำหนดกรอบมาจะได้ทำถูกต้อง

“อย่าว่าตำรวจเกียร์ ว่างนะ คำว่าเกียร์ว่าง คือมีเกียร์ให้เข้าแต่ไม่เข้า แต่นี่ไม่มีเกียร์ ไม่มีเกียร์คือไม่มีกติกา แผนกรกฎท่านบอกว่าใช้ไม่ได้ ท่านบอก ว่าเกินกว่าเหตุ ท่านก็เขียนมาให้ผมสิ” พล.ต.ต.อำนวย กล่าว

นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า การนำพล.ต.อ.ธานี มารักษาการแทนนั้นจะเป็นผลดีต่อการชุมนุม เพราะจะทำให้คนเสื้อแดงลุกฮือยิ่งขึ้น

ขณะที่ นายปรีชา สุวรรณทัต อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ กล่าวว่าหาก นายกฯอนุมัติใบลา พล.ต.อ.พัชรวาทอาจผิดต่อกฎหมายป.ป.ช.เนื่องจากยังไม่มีการสอบวินัย

ด้่านนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า ไม่ขอตอบว่า นายกฯจะผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะนายกฯและที่ปรึกษาน่าจะรู้กฎหมายดี


Label Cloud