Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Friday, April 24, 2009

ฉลองเลิกพรก.! นปช.ชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้

posttoday: ตำรวจนำตัว 3 แกนนำ นปช. ฝากขัง หลัง ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ด้านทนายความยื่นค้าน พร้อมขอให้ปล่อยตัวชั่วคราว

เมื่อ ช่วงเช้าที่ผ่านมา  พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เรียกประชุม รอง ผบช.น. ผบก.น.1-9, ผบก.อก., ผบก.จร., ผบก.ตปพ. และผกก.ทุกนายในสังกัด บช.น. ในกรณีที่มีการประกาศยกเลิกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร. ก.ฉุกเฉิน) ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และเรื่องการกำชับการตรวจตรารักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวว่า เป็นการประชุมเน้นย้ำผกก. ให้ช่วยกันทำงานรักษากำหมายให้ได้ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ปกติแล้ว ที่ผ่านมาตำรวจถูกมองว่าไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมา ซึ่งเราก็ยอมรับในตรงนั้น โดยปัจจุบันตามนโยบายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าต้องเป็นนิติรัฐ ตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายไว้ให้ได้ จึงมาทำความเข้าใจกับตำรวจที่สำคัญในพื้นที่คือ ผกก. เพื่อให้มีการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่าเรื่องการชุมนุมแสดงว่าสามารถทำได้ พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวว่า การชุมนุมหากทำอย่างสงบก็สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่เสื้อแดงจะเคลื่อนไหวที่สนามหลวง ซึ่งหากประกาศยกเลิก พ.ร.ก.แล้ว หากมีการชุมนุมอย่างสงบก็ทำได้ โดยเราจะจัดตำรวจไปดูแลความสะดวกเรื่องการจราจรกับประชาชนต่อไป
เมื่อ ถามว่าแกนนำเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัวอยู่ หลังจากยกเลิกพ.ร.ก.แล้วสามารถปล่อยตัวได้เลยหรือไม่ พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวว่า ต้องดูเป็นรายๆไป รายใดที่มีเรื่องของคดีอาญาอยู่ อย่าง 3 ท่าน (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวีระ มุสิกพงศ์ และนายแพทย์เหวง โตจิราการ) ที่มีคดีอาญาอยู่ เราก็ต้องนำตัวมาทำเรื่องฝากขังต่อศาลในวันนี้ ซึ่งเมื่อเราดูตามหลักการกฎหมายแล้วให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ไม่ถูกมองว่าเป็น 2 มาตรฐานส่วนนี้พิจารณาว่าทั้ง 3 ท่านมามอบตัวคงไม่หลบหนี หรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐานคงไม่คัดค้านการประกันตัว

“ผมเชื่อว่าบรรยากาศเมื่อคืนที่รัฐสภาเป็นไปด้วยความสมานฉันท์ เชื่อว่าทุกฝ่ายน่าจะยุติความรุนแรงได้ ผมมองอย่างนั้น” ผบช.น.กล่าว

ทนาย นปช.ถึงศาล ยื่นคำร้อง ขอปล่อยตัว

ด้าน นายอุดม โปร่งฟ้า ทนายความของ นปช. เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดา เพื่อเตรียมยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายวีระ มุสิกพงศ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายแพทย์เหวง โตจิราการ 3 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ผู้ต้องหาในคดีก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ตาม พรก.ฉุกเฉิน ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ทั้งนี้ ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงที่รัฐสภาว่าจะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พนักงานสอบสวนจึงต้องนำตัว 3 แกนนำ มาฝากขังต่อศาลภายใน 24 ชั่วโมง โดยทีมทนายความได้เตรียมยื่นหลักทรัพย์ในการขอปล่อยตัวชั่วคราวคนละ 500,000 บาท พร้อมกันนี้ ได้เตรียมยื่นคำร้องคัดค้าน หากกรณีที่พนักงานสอบสวนเตรียมแจ้งข้อหา 3 แกนนำเพิ่มเติมอีกด้วย

ตร.นำตัว 3 แกนนำ ถึงศาลขอฝากขัง

ทั้งนี้เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ผ่านมา ตำรวจ ได้นำตัว นายวีระ มุสิกพงษ์ นพ.เหวง โตจิราการ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 3 แกนนำ นปช. มาถึงศาลอาญา เพื่อขออำนาจฝากขัง หลังรัฐบาลประกาศยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน  โดยมีกำลังตำรวจประมาณ 1 กองร้อย ดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมกันนี้ ได้มี กองเชียร์ ประมาณ 10-20 คน มาคอยให้กำลังใจแกนนำทั้ง 3 ด้วย

นปช.ประกาศชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้ สนามหลวง

ด้านนายสมยศ  พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม นปช. แถลงว่า นปช.จะ ปรับเปลี่ยนวัน เวลา และสถานที่ชุมนุมใหม่ หลังรัฐบาลยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 6 จังหวัด โดยวันพรุ่งนี้(25 เม.ย.) เวลา 17.00 น.จะนัดชุมนุมที่ท้องสนามหลวงเพียงวันเดียว หลังจากนั้นในสัปดาห์หน้าจะเวียนไปชุมนุมในจังหวัดใหญ่ๆ อย่างต่อเนื่อง
        
"พรุ่งนี้กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมที่ท้องสนามหลวงเพียงวันเดียว จากนั้นอีกสัปดาห์จะกำหนดต่อเนื่องตามจังหวัดใหญ่ ได้แก่ อุดรธานี เชียงใหม่ พัทลุง นนทบุรี อยุธยา" นายสมยศ  พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าว
        
แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ส่วนที่จังหวัดสมุทรสาครซึ่งเดิมนัดชุมนุมในวันอาทิตย์ที่ 25 เม.ย.นี้จะไม่มีการชุมนุมแล้ว และในวันที่ 29 เม.ย.52 จะแถลงข่าวกรณีเหตุการณ์คุกคามชาวเพชรบุรี โดยมีคนเสื้อเหลืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่ม นปช.ขอเรียกร้อง 3 ข้อ คือ ยุติการคุกคามแกนนำเสื้อแดง คืนสิทธิ์ดีสเตชั่นที่ถูกปิด และวิทยุชุมชนบางจังหวัด

Label Cloud