Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Friday, April 24, 2009

นายกฯเมิน นปช.ชุมนุมสนามหลวง

UDD Demonstration, Victory Monument, Bangkok. ...Image by adaptorplug via Flickr

posttoday: นปช. ประกาศ จัดชุมนุมใหญ่ ทันที หลัง ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินขณะที่ตำรวจเตรียมใช้แผน มกรา 50 รับมือ ด้าน ตำรวจนำตัว 3 แกนนำ นปช. ฝากขัง หลัง ยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน

นาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุไม่รู้สึกเป็นห่วงกรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ(นปช.) จะกลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(25 เม.ย.) ที่สนามหลวง เนื่องจากเห็นว่าเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่เตือนให้นำเหตุการณ์ในอดีตมาเป็นบทเรียนที่จะสร้างความแตกแยกในสังคม

"ไม่ห่วงเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ขอให้เก็บบทเรียนที่ผ่านมาว่าการชุมนุมต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพื่อไม่ให้ความขัดแย้งขยายวงกว้างออกไปอีก" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ผบช.น.ถก 88 ผกก. หาแนวทางหลังเลิก พรก.


เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เรียกประชุม รอง ผบช.น. ผบก.น.1-9, ผบก.อก., ผบก.จร., ผบก.ตปพ. และผกก.ทุกนายในสังกัด บช.น. ในกรณีที่มีการประกาศยกเลิกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน(พ.ร. ก.ฉุกเฉิน) ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล และเรื่องการกำชับการตรวจตรารักษาความปลอดภัยในพื้นที่

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวว่า เป็นการประชุมเน้นย้ำผกก. ให้ช่วยกันทำงานรักษากำหมายให้ได้ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์เข้าสู่ปกติแล้ว ที่ผ่านมาตำรวจถูกมองว่าไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากมีกลุ่มผู้ชุมนุมมา ซึ่งเราก็ยอมรับในตรงนั้น โดยปัจจุบันตามนโยบายของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าต้องเป็นนิติรัฐ ตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายไว้ให้ได้ จึงมาทำความเข้าใจกับตำรวจที่สำคัญในพื้นที่คือ ผกก. เพื่อให้มีการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่าเรื่องการชุมนุมแสดงว่าสามารถทำได้ พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวว่า การชุมนุมหากทำอย่างสงบก็สามารถทำได้ ส่วนกรณีที่เสื้อแดงจะเคลื่อนไหวที่สนามหลวง ซึ่งหากประกาศยกเลิก พ.ร.ก.แล้ว หากมีการชุมนุมอย่างสงบก็ทำได้ โดยเราจะจัดตำรวจไปดูแลความสะดวกเรื่องการจราจรกับประชาชนต่อไป
เมื่อ ถามว่าแกนนำเสื้อแดงที่ถูกควบคุมตัวอยู่ หลังจากยกเลิกพ.ร.ก.แล้วสามารถปล่อยตัวได้เลยหรือไม่ พล.ต.ท.วรพงษ์กล่าวว่า ต้องดูเป็นรายๆไป รายใดที่มีเรื่องของคดีอาญาอยู่ อย่าง 3 ท่าน (นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นายวีระ มุสิกพงศ์ และนายแพทย์เหวง โตจิราการ) ที่มีคดีอาญาอยู่ เราก็ต้องนำตัวมาทำเรื่องฝากขังต่อศาลในวันนี้ ซึ่งเมื่อเราดูตามหลักการกฎหมายแล้วให้เป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน ไม่ถูกมองว่าเป็น 2 มาตรฐานส่วนนี้พิจารณาว่าทั้ง 3 ท่านมามอบตัวคงไม่หลบหนี หรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐานคงไม่คัดค้านการประกันตัว

“ผมเชื่อว่าบรรยากาศเมื่อคืนที่รัฐสภาเป็นไปด้วยความสมานฉันท์ เชื่อว่าทุกฝ่ายน่าจะยุติความรุนแรงได้ ผมมองอย่างนั้น” ผบช.น.กล่าว

Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud