Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Friday, April 24, 2009

ปชป.จี้"กษิต"ถอนพาสปอร์ต"จักรภพ" บีบไม่ให้มีที่ยืน เช็ค"ไลบีเรีย"เป็นสมาชิก ตร.สากล ประสานล่า"แม้ว"

Secretary of Defense Caspar W. Weinberger host...Image via Wikipedia

matichon: ปชป.จี้"กษิต"ถอนพาสปอร์ต"จักรภพ" บีบไม่ให้มีที่ยืน เช็ค"ไลบีเรีย"เป็นสมาชิก ตร.สากล ประสานล่า"แม้ว"

ปชป.เร่ง"กษิต"ถอนพาสปอร์ต"จักรภพ" บีบไม่ให้มีที่ยืน อดีตนายกฯบินไป "ไลบีเรีย"อ้างอยากสร้างสัมพันธ์ไทยกับประเทศแทบแอฟริกา ตร. ไม่แน่ใจ"ไลบีเรีย"เป็นสมาชิกองค์กรตำรวจสากล "อลงกรณ์"ตามล่า"ทักษิณ"บุกบ้านที่ "ยูเออี" เร่งลงนามส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ปชป.เร่ง"กษิต"ถอนพาสปอร์ต"จักรภพ" บีบไม่ให้มีที่ยืน

นพ. บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 24 เมษายนว่า ขณะนี้มีการเคลื่อนไหวนอกประเทศ ที่แสดงสัญญาณชัดเจนว่า มีองค์กรและบุคคลที่ไม่ต้องการให้ความสงบเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการส่งสัญญาณจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และนายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำคนเสื้อแดง ที่ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ในการส่งสัญญาณเตรียมใช้ความรุนแรง เพื่อล้มล้างรัฐบาลหรือก่อความไม่สงบ หรือที่นายจักรภพระบุว่า "เตรียมตั้งฐานปฏิบัติการในต่างประเทศ" เพื่อบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาล ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้น ไม่ได้เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลชุดหนึ่งชุดใดเท่านั้น แต่ถือเป็นการประกาศเป็นศัตรูกับประเทศ

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า รูปแบบการเดินทางของพ.ต.ท.ทักษิณ มีแนวโน้มไปยังประเทศ ที่มีความสัมพันธ์กับประเทศไทยน้อยลง โดยล่าสุดอยู่ที่ไลบีเรีย ซึ่งแม้จะมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไทย แต่ทางการไทยต้องประสานงานผ่านสถานทูตไทยในประเทศเซเนกัล ขณะเดียวกันประเทศที่พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางไป ก็ไม่ใช่ประเทศที่ยึดโยงอุดมการณ์เสรีประชาธิปไตย ทั้งนี้ ประเทศไลบีเรียมีประวัติเกิดสงครามการเมืองมานาน และกลุ่มประเทศในแอฟริกาหรืออเมริกากลาง ก็เป็นที่ทราบว่า เป็นเส้นทางผ่านในการลำเลียงอาวุธและเงิน เพื่อสนับสนุนการก่อความไม่สงบในประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า จากการเคลื่อนไหวต่างๆ พรรค เห็นว่า จะสนับสนุนให้รัฐบาล โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศเร่งดำเนินการประสานงานระหว่างมิตรประเทศและ องค์กรระหว่างประเทศ เพื่อจำกัดการเดินทางและติดตามตัวพ.ต.ท.ทักษิณ และนายจักรภพ ทั้งนี้ พรรคจะหารือกับนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทันทีที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ เรื่องการขอถอนพาสปอร์ตตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศ หากผู้ที่ถือหนังสือเดินทางคงอยู่ในต่างประเทศต่อไปอาจทำให้เกิดความเสียหาย ต่อประเทศไทยได้


ตร. ไม่แน่ใจ"ไลบีเรีย"เป็นสมาชิกองค์กรตำรวจสากล

พล. ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) กล่าวเมื่อวันที่ 24 เมษายน ถึงกรณีถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้กำลังดำเนินการอยู่ แต่เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเพราะตามระเบียบ ตร.ที่เกี่ยวข้องกับการถอดยศเป็นเรื่องที่ทำผิดทางอาญา แต่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นกรณีความผิดทางอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งยังไม่เคยมีกรณีนี้ ต้องมีการพิจารณาด้านกฎหมายให้ละเอียด

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลายฝ่ายมองว่าการหาที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการล่าช้า พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เรื่องนี้มีขั้นตอน เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ การยืนยันที่อยู่จะต้องมีความมั่นใจ เพราะเป็นการขอตัวระหว่างรัฐต่อรัฐ การทำอะไรข้อมูลต้องมีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า มีการประสานงานหาเบาะแสจากผู้ที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณจริง

เมื่อถึงกรณีที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปยังประเทศไลบีเรีย โฆษกตร. กล่าวว่า ต้องมีการตรวจสอบว่าประเทศไลบีเรียเป็นสมาชิกขององค์กรตำรวจสากลหรือไม่ โดยให้กองการต่างประเทศตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม เมื่อปรากฏเป็นข่าวก็จะดำเนินการสอบถามไปยังประเทศนั้นๆ


"ทักษิณ"บินไป"ไลบีเรีย" แล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 23 เมษายน เว็บไซต์ของสถานีวิทยุสตาร์ เรดิโอของประเทศไลบีเรีย รายงานเมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางออกจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังประเทศไลบีเรีย โดย พ.ต.ท.ทักษิณเข้าพบกับรองประธานาธิบดีโจเซฟ โบอาไค ของไลบีเรียและเจรจากันถึงความต้องการที่จะเข้าไปลงทุนในประเทศไลบีเรีย

ข่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวกับนายโบอาไคถึงความตั้งใจของตนในการที่จะเสริมสร้างความ สัมพันธ์อันดีของไทยกับประเทศในแถบแอฟริกา โดย พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่าไทยจะร่วมแบ่งปันความสำเร็จและความล้มเหลวในความร่วม มือภาคการเกษตรและการขจัดความยากจน โดยตนและคณะมีความสนใจในธุรกิจน้ำมัน การสำรวจและการทำเหมืองแร่ การเกษตร สัมปทานโทรคมนาคม และสลากกินแบ่ง

สตาร์เรดิโอยังรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณเดินทางมาถึงประเทศไลบีเรียในช่วงเช้าของวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา และในวันที่ 22 เมษายน จะเดินทางต่อไปยังประเทศไอวอ รีโคสต์ และประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา

ทั้งนี้ นายโบไอาไคได้ให้การต้อนรับ พ.ต.ท. ทักษิณและคณะพร้อมเรียกร้องให้คนไทยเข้ามาลงทุนในไลบีเรีย ซึ่งเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยทรัพยากรแร่มากมาย


"ไทย-ยูเออี" เร่งลงนามผู้ร้ายข้ามแดน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศสหรัฐอาหรับอา มิเรตส์ (ยูเออี) เพื่อติดตามตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดี ว่า กำลังดำเนินการอยู่ อย่างน้อยที่สุดเราขอความร่วมมือจากมิตรประเทศคืออย่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้พื้นที่เป็นฐานสร้างความไม่มั่นคงของเรา โดยเฉพาะการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรง

นายพนิช วิกิตเศรษฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศจัดทำร่างสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนเตรียมรอไว้เพื่อ ลงนามร่วมกับยูเออีแล้ว ซึ่งกระทรวงต่างประเทศของยูเออีส่งร่างสนธิสัญญาฉบับของเขากลับมาพร้อมกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่เดินทางไปประสานงานก่อนหน้านี้ เพื่อให้กรมสนธิสัญญาฯของเราดำเนินการตรวจร่าง ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าร่างสนธิสัญญาดังกล่าวเข้าตามกรอบของ พ.ร.บ.การส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 นายกฯสามารถลงนามร่วมกันได้ทันที แต่ถ้ามีเนื้อหาไม่เข้าข่ายตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ต้องส่งให้รัฐสภาอนุมัติก่อนที่ผู้นำของไทยและยูเออีจะลงนามกันต่อไป การดำเนินการเรื่องนี้ก็ต้องไปเป็นโดยเร็วที่สุด เพราะทั้ง 2 ประเทศมีความต้องการใช้สนธิสัญญานี้ โดยทางยูเออีก็ต้องการตัวพลเมืองของเขาที่กระทำความผิดแล้วเข้ามาอยู่ในไทย เพื่อนำกลับประเทศของเขาด้วย


"อลงกรณ์" บุกบ้าน"แม้ว" ที่ยูเออี

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในที่ประชุมรัฐสภาว่า ได้รับมอบหมายให้ไปประสานงาน พบกับตัวแทนกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ นำหมายศาล หมายจับคดีอาญา ยุยงปลุกปั่น รวมถึงการกระทำผิดคดีอาญาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปประสานกับตำรวจดูไบ

"สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ สนองตอบ โดยให้ พ.ต.ท.ทักษิณออกนอกประเทศ เป็นการตัดสินใจของรัฐบาลที่มีอธิปไตย มีเอกราช เป็นเรื่องความตกลงระหว่างประเทศในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ส่วนการเดินทางไปบ้านพักของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เมืองดูไบ ได้ไปจอดรถที่ด้านหน้า ให้เจ้าหน้าที่สถานทูตฯ ไปสอบถามถึง พ.ต.ท.ทักษิณ จากนั้น มีแม่บ้านออกมาบอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อยู่ มีการสอบถามถึงเลขาฯส่วนตัว นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ และนายไพโรจน์ เปี่ยมพงศ์สานต์ ซึ่งก็ไม่อยู่" นายอลงกรณ์กล่าว


"สุเทพ" ชี้ "จักรภพ" ผู้ก่อการร้าย

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำ นปช. ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ โดยระบุว่ามีความเป็นไปได้ที่จะใช้อาวุธโจมตีรัฐบาลไทย ว่า " ถ้าเขาประกาศอย่างนั้น ก็เท่ากับเป็นผู้ก่อการร้าย ต้องติดตาม และเอาตัวมาลงโทษ"

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีนายจักรภพ เพ็ญแข ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ พรรคเห็นว่าควรจะยกระดับการติดตามตัว เพราะการให้สัมภาษณ์ถึงการใช้อาวุธเพื่อล้มล้างรัฐบาล ทำให้นายจักรภพเป็นผู้ที่พยายามก่อการกบฏในราชอาณาจักร แม้ศักยภาพส่วนตัวนายจักรภพจะไม่สามารถทำได้ แต่การเป็นกระบอกเสียงให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มแดงโลก หรือแดงสยาม ทำให้เราไม่อาจประมาทได้ จึงเสนอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องพิจารณายกระดับการติดตามตัวมาดำเนินคดี โดยเสนอให้แจ้งกับตำรวจสากลและมิตรประเทศ ที่คิดว่านายจักรภพไปหลบซ่อนอยู่โดยเร็ว


"ตู่"โว"แม้ว" พวกเยอะไม่จนมุม

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย แกนนำคนเสื้อแดง กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นพวกนกมีขนคนมีเพื่อน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ มีเพื่อนอยู่ทั่วโลกและมีพาสปอร์ตของหลายประเทศ

นายจตุพรกล่าวถึงกรณีที่นายจักรภพ เพ็ญแข ให้สัมภาษณ์เว็บไซต์ข่าวบีบีซี โดยระบุว่าคนเสื้อแดงอาจใช้อาวุธโจมตีรัฐบาล ว่า เป็นเพียงความคิดเห็นของนายจักรภพเท่านั้น เพราะตน นายวีระ มุสิกพงศ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง ยืนยันแนวทางการต่อสู้อย่างสันติและปราศจากอาวุธ หากตนมีโอกาสพูดคุยกับนายจักรภพก็จะบอกแนวทางนี้ไป

Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud