Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, April 27, 2009

อาเซียนโล่งใจหลังไทยยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

Location of Southeast Asia.  This map primaril...Image via Wikipedia

Daily News Online
อาเซียนโล่งใจหลังไทยยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

วันนี้(27 เม.ย.) ที่โรงแรมโฟร ซีซั่น นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวถึงการเตรียมจัดประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ภายหลังที่รัฐบาลไทยได้ยกเลิกการประชุมดังกล่าวที่จัดขึ้นที่พัทยา เนื่องจากผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงบุกรุกและสร้างความปั่นป่วนจนทำให้การประชุมไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ว่า ได้มีการหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการกำหนดวันประชุมที่ผู้นำทั้ง 16 ประเทศ สะดวกเดินทางเข้าร่วมประชุมพร้อมกัน เท่าที่ทราบมีบางประเทศติดเลือกตั้งภายในประเทศ บ้างติดพิจารณางบประมาณประจำปี และเยือนประเทศอื่น

'เบื้องต้นเอาแค่ผู้นำของประเทศในอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาทั้ง 16 ประเทศมาร่วมประชุมให้ได้เสียก่อน ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนที่จะนัดแนะเวลาที่เหมาะสม ส่วนการเชิญเลขาธิการยูเอ็นและองค์การสถาบันการเงินมาร่วมในกรอบอาเซียน โกลบอล ไดอะล็อกนั้น จะพิจารณากันภายหลัง เพราะอยากให้การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 14 ที่เป็นของปีที่แล้ว ให้เสร็จลุล่วงไปได้ และอย่าลืมว่าการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 15 ที่เป็นของปี 2552 จะต้องมีขึ้นในปลายปีนี้' นายสุรินทร์กล่าว

เลขาธิการอาเซียน กล่าวอีกว่า ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นเป็นนิมิตหมายที่ดี โดยตนเชื่อว่าหลายประเทศในอาเซียนโล่งใจที่ไทยยกเลิก พ.ร.ก.ดังกล่าว เมื่อสถานการณ์ในไทยคืนสู่ปกติ ไม่มีความขัดแย้งที่รุนแรงภายในเดือนครึ่ง ก็พอที่จะยืนยันถึงเสถียรภาพและความมั่นคงของไทยได้ อย่างไรก็ตาม ทุกประเทศในอาเซียนยังมีความเชื่อมั่นในมาตรการรักษาความปลอดภัยในการประชุมสุดยอดอาซียน และแสดงความพร้อมจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว.


Reblog this post [with Zemanta]

Label Cloud