Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, April 27, 2009

"ประวิตร"เรียก"เสธ.แดง"แจง หลังพาดพิงสร้างขั้วใหม่ร่วม"เนวิน"

NationChannel : "ประวิตร"เรียก"เสธ.แดง"แจง หลังพาดพิงสร้างขั้วใหม่ร่วม"เนวิน"
พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เปิดเผยว่า เมื่อบ่ายวันที่ 27 เมษายน พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา หัวหน้าสำนักงานผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเพื่อนเตรียมทหารรุ่น11 ได้ประสานงานมาให้ไปพบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ห้องรับรอง สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ และขอให้ช่วยชี้แจงกรณี ที่ตนไปให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ประวิตร เป็นส่วนหนึ่งของขั้วอำนาจใหม่ทางการเมือง โดยมี นาย เนวิน ชิดชอบ รวมอยู่ด้วย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ได้สัมภาษณ์ไว้ในประเด็นเรื่องการลอบสังหาร นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

“ตอนนี้ต้องทำหน้าที่เป็นโฆษกประจำ รมว.กลาโหม เพี่อนำข้อมูลที่ท่าน พล.อ.ประวิตร ได้บอกกับผมมาชี้แจงกับประชาชนให้เข้าใจว่า ท่านไม่ได้เป็นขั้วอำนาจใหม่ตามที่มีการวิเคราะห์ของสื่อ และ สิ่งที่ผมให้สัมภาษณ์ก็เป็นการวิเคราะห์จากข่าว และจากที่ลูกชายของนาย สนธิพูด แต่จากการที่ได้พูดกับ พล.อ.ประวิตร ท่านบอกว่า ไม่คิดเล่นการเมือง และไม่คิดตั้งพรรคการเมือง รวมทั้งไม่เคยมักใหญ่ใฝ่สูง การมาเป็น รมว.กลาโหม ก็เพราะเขาเชิญมา ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือ เข้าไปพรรคประชาธิปัตย์เลย มาทำหน้าที่ตรงนี้ก็เพื่อดูแลกองทัพ และ น้องๆ ให้ทำงานได้”พล.ต.ขัตติยะ กล่าว

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ยังบอกให้ตนช่วยดูแลกองทัพ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เพราะทำงานเพื่อส่วนรวมอยู่ ซึ่งก็ได้ชี้แจงไปว่าที่ผ่านมาได้ทำทุกอย่างในการปกป้อง ทั้งกองทัพ และ พล.อ. อนุพงษ์ มาตลอด ทั้งออกหน้าทะเลาะกับสีเหลือง ชี้แจงแทนกองทัพในเรื่องการสลายชุมนุมว่าไม่มีคนตาย รวมทั้ง เรื่องกระสุน พล.ร.9 ซึ่งกลับโดนตำหนิ อีกทั้งผู้บังคับบัญชาก็ฟังแต่คนรอบข้าง ไม่ได้ฟังว่าชาวบ้านส่วนใหญ่เขาคิดกันอย่างไร ซึ่งตนได้สะท้อนข้อมูล และ สถานการณ์ผ่านมาให้ รมว.กลาโหมฟัง อันเป็นเรื่องที่ท่านไม่เคยรับรู้มาก่อน เพระรอบข้างมีแต่ลิ่วล้อ ไม่ค่อยมีขุนพลคู่ใจ ต้องมีจั่นเจาอย่างตนคอยให้ข้อมูลถึงจะได้ข้อมูลรอบด้าน

“ผมบอกว่าตอนนี้มีท่านเพียงคนเดียวที่มีบารมี ท่านทำได้ คือ ต้องชี้แจงให้นายกฯ รู้ว่าสภาพการเมืองตอนนี้แตกแยกกัน เราต้องละลาย โดยยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ ล้างเหลือง แดง น้ำเงิน ให้หมด แล้วไปสู่สนามเลือกตั้ง ตอนนี้มีท่านที่เหมาะสมที่สุดที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะมีบารมี มีน้องๆ ในกองทัพ ที่ฟังท่าน แถมพี่ป้อมยังเข้าถึง ป๋าเปรม ได้ด้วย เนวิน มันเห็นว่าท่านมีประโยชน์ สามารถคุมสภาพได้หมด แต่เมื่อทุกอย่างสำเร็จตามจุดประสงค์ พี่ทำอะไรได้ตามเป้า เนวิน มันก็จะหักหลังท่านอีก ซึ่งเมื่อผมวิเคราะห์ตรงนี้ให้พี่ประวิตรฟัง ท่านก็ถึงกับหน้าเปลี่ยนสี ” พล.ต.ขัตติยะ ซึ่งกลายเป็นโฆษกประจำตัว รมว.กลาโหม กล่าว

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ไม่ขอออกความเห็นว่า เชื่อ หรือ ไม่เชื่อ ในสิ่งที่ พล.อ.ประวิตร บอกว่าจะไม่เล่นการเมืองหรือตั้งพรรคการเมือง แต่ ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร ถือเป็นคนที่มีบารมีที่สุด เป็นคนที่นิ่งที่สุด เหมาะจะเป็นนายกฯ ใครๆ ต่างก็ให้การยอมรับ ซึ่งในอดีตทหารก็มีการตั้งพรรคการเมืองมาแล้ว ทั้งพรรคเสรีมนังคศิลา ของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม พรรคสหภูมิ ของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ และพรรคสามัคคีธรรมของ รสช. แต่ตนไม่รู้ว่าจะมีการตั้งพรรคโดยทหารขึ้นอีกหรือไม่ แต่ พล.อ.ประวิตร ขอให้ตนมาชี้แจงในเรื่องนี้ว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง กับขั้วอำนาจใหม่อย่างที่สื่อวิเคราะห์กัน ก็ขอทำหน้าที่ โฆษกฯ ให้ท่าน เท่านั้นเอง


Label Cloud