Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, April 27, 2009

'พนิช'ยันยูเออีห้าม'ทักษิณ'เคลื่อนไหวทางการเมือง

Daily News Online
'พนิช'ยันยูเออีห้าม'ทักษิณ'เคลื่อนไหวทางการเมือง

วันนี้(27 เม.ย.) นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย อ้างว่าประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์(ยูเออี)ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สามารถเดินทางเข้ายูเออีได้ตามปกติ ว่า ยังได้รับการยืนยันจากรักษาการปลัดกระทรวงต่างประเทศของยูเออี ว่าจะไม่ยอมให้ใครใช้ยูเออีขับเคลื่อนทางการเมือง แต่ถ้าใช้ในเชิงดำเนินการทางธุรกิจ ก็ไม่มีปัญหา ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณใช้เมืองดูไบเป็นฐานขับเคลื่อนทางการเมืองเพื่อโจมตีประเทศไทย รัฐบาลยูเออีจึงไม่ยินยอมแน่นอน และในตอนนี้ พ.ต.ท.ทักษิณไม่มีหนังสือเดินทางของประเทศไทยแล้ว ดังนั้น ต่อจากนี้ ถ้าพ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้ามายังยูเออี เชื่อว่ารัฐบาลยูเออีจะจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับยูเออีอยู่ในระดับที่ดีมาก

'ผมได้เดินทางไปยูเออีพร้อมกับเอกอัครราชทูตไทยประจำยูเออี ซึ่งมีบันทึกยืนยันชัดเจนว่าการพูดคุยกรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง' นายพนิช กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนไทย-ยูเออีนั้น ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการร่างสนธิสัญญา ซึ่งยูเออีได้ส่งร่างมาให้กระทรวงการต่างประเทศไทยแล้ว กำลังพิจารณาให้อยู่ในกรอบ พ.ร.บ.การส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 และจะได้พิจารณาลงนามอย่างเร็วที่สุด ซึ่งยูเออีเองก็ต้องการนำตัวคนของยูเออีที่อยู่ในประเทศไทยกลับโดยเร็วเช่นกัน นอกจากนี้ ไทยอยู่ในระหว่างดำเนินการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับหลายประเทศด้วย

เมื่อถามว่าได้ตรวจสอบข่าวที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้หนังสือเดินทางของกัมพูชาหรือไม่ นายพนิช กล่าวว่า ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน แต่การตรวจสอบเรื่องนี้ต้องดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณถือหนังสือเดินทางกัมพูชาโดยใช้ชื่อตัวเองหรือคนอื่น ถ้าเมื่อไหร่ใช้ชื่อตัวเอง ย่อมมีหมายจับดำเนินการตามกฎหมายได้ เพราะยังถือว่าพ.ต.ท.ทักษิณยังมีสัญชาติไทย ทั้งนี้ไม่ยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณถือหนังสือเดินทางของประเทศใดบ้าง แต่ได้ทราบข่าวว่ามีประเทศนิการากัวได้แจ้งการมอบหนังสือเดินทางพิเศษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา

ต่อข้อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทยในแถบประเทศแอฟริกาดำเนินการติดตาม พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ หลังจากมีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวอยู่ในประเทศแถบดังกล่าว ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตอนนี้พ.ต.ท.ทักษิณมีหมายจับแล้ว ส่วนประเทศเล็กๆในแถบแอฟริกา แม้ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อไทย แต่สามารถประสานประเทศที่มีสถานเอกอัครราชทูตไทยให้ติดตามตัวได้ เพราะประเทศเล็กๆเหล่านั้นมีเพียงไม่กี่ประเทศ แต่ยอมรับว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ เคลื่อนไหวในประเทศเล็กๆเหล่านั้นได้นาน คงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้มาก เพราะไทยไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูต

เมื่อถามถึงข่าวที่ว่า นายจักรภพ เพ็ญแข แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ถูกออกหมายจับ กำลังเคลื่อนไหวอยู่นอกประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการอย่างไร นายพนิช กล่าวว่า นายจักรภพขณะนี้เป็น 1 ใน 13 คนที่ถูกออกหมายจับจากการเคลื่อนไหว เท่าที่ตรวจสอบล่าสุดเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ยังไม่พบว่า นายจักรภพ เดินทางออกนอกประเทศ เพราะยังไม่มีการเดินทางโดยการใช้หนังสือเดินทางในชื่อนายจักรภพ แต่ถ้าแอบหรือเดินทางด้วยวิธีอื่นก็ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกออกหมายจับพร้อมกับนายจักรภพ ยังไม่พบด้วยว่าเดินทางออกไปจากประเทศไทย ทั้งนี้ การติดตามตัวกลับมาเป็นเรื่องของตำรวจและอัยการที่จะติดตามตัวมาดำเนินการทางกฎหมาย ซึ่งถ้ากระทรวงการต่างประเทศได้รับการประสานมาจากตำรวจหรืออัยการให้ดำเนินการ ก็จะแจ้งไปยังประเทศที่มีสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยประจำอยู่ถึงการนำตัวกลับมาดำเนินคดี ซึ่งเราจะรีบแปลเอกสารเพื่อแจ้งให้เร็วที่สุด แต่ตอนนี้ยังไม่มีการประสานมาให้ดำเนินการ

ส่วนการดำเนินการถอนหนังสือเดินทางบุคคลทั่วไปของนายจักรภพ นายพนิช กล่าวว่า ทางกระทรวงฯไม่สามารถทำโดยพลการได้ ถ้าไม่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจหรืออัยการ แต่ถ้ามีข่าวว่านายจักรภพเดินทางออกนอกประเทศ เชื่อว่าการถอนหนังสือเดินทางจะหยุดการเดินทางออกนอกประเทศและนำตัวกลับมาดำเนินคดีได้.


Label Cloud