Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, April 14, 2009

ตั้ง ‘พล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์’ คุมม็อบ

dailynews: ผบ.ตร.มอบ ‘พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์’ จัดการคลี่คลายสถานการณ์ชุมนุม รักษาการโฆษกรบ.-โฆษกกองทัพบก ยันไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์จัดระเบียบพื้นที่จราจร แจง 4 พื้นที่คุมได้แล้ว…

เมื่อเวลา 16.15 น. (13 เม.ย.) นายปณิธาน วัฒนายากร รักษาการโฆษกรัฐบาล พร้อมด้วย พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ชี้แจงความคืบหน้าของการจัดระเบียบพื้นที่การจราจร ผ่านสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ระบุ ประการแรก เจ้าหน้าที่ทหารได้จัดระเบียบพื้นที่การจราจรบางส่วนให้มีการสัญจรได้ตาม ปกติแล้ว ประการที่สอง กรณีรถบรรทุกแก๊ส ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าควบคุมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถย้ายรถออกจากบริเวณดังกล่าวได้ ประการที่สาม กองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (กอฉ.) ได้ออกแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษเพื่อชี้แจงกับประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ เกี่ยวกับการทำงานของ กอฉ. ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวไว้ชัดเจนเกี่ยวกับการทำงาน ให้มีความโปร่งใส ยุติธรรม ประการสุดท้าย ผู้บัญชาการกองทัพไทย ได้ออกมายืนยันว่าทุกอย่างจะดำเนินไปด้วยความปลอดภัย

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวถึงกระบวนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหาร ว่า ประการแรก หลังมีการจัดระเบียบพื้นที่การจราจร กองทัพบกได้มีการจัดส่งกำลังทหารออกไปประจำการอีกหลายจุด ทำให้สามารถควบคุมพื้นที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มักกะสัน พหลโยธินหน้าสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และแยกตึกชัย ได้ทั้งหมดแล้ว อยู่ในระดับน่าพอใจ ประการที่สอง กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงพยายามสร้างกระแสข่าวว่ามีผู้เสียชีวิตจากการเปิด เส้นทางการจราจรเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา จากการตรวจสอบจากศูนย์นเรนทรและโรงพยาบาลต่างๆ ได้รับการยืนยันว่าไม่มีผู้เสียชีวิต

ประการที่สาม ภาพที่สื่อนำเสนอออกไปเกี่ยวกับการใช้อาวุธของเจ้าหน้าที่ทหาร ขอชี้แจงว่า ภาพการใช้อาวุธมีสองส่วน ส่วนแรกคือ การใช้อาวุธกระสุนจริง ยิงขึ้นฟ้า เพื่อข่มขู่ไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใกล้เจ้าหน้าที่ทหารขณะปฏิบัติหน้าที่ และจะไม่มีการใช้อาวุธยิงตรงไปยังกลุ่มผู้ชุมนุ ส่วนที่สอง อาวุธปืนบรรจุกระสุนซ้อมรบ กระสุนลูกกระดาษ แบบนี้จะมีเสียงดัง แต่ลูกกระสุนกระดาษจะไม่พุ่งไปด้านหน้า

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารสูงสุด เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มอบหมายให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

Label Cloud