Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Tuesday, April 14, 2009

บทวิเคราะ์ห์ ชนชั้นกลางจะหนุนรัฐใช้กำลัง "บดขยี้พวกเสื้อแดง"

ฟอร์บส์.คอม - ฟอร์บส์ดอทคอมรายงานสถานการณ์ในไทยร่วมกับรอยเตอร์ โดยระบุถึงสถานการณ์ที่วุ่นวายในประเทศ หลังจากนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศภาวะฉุกเฉินจนนำมาสู่การเข้าสลายกลุ่มผู้ประท้วงในเช้ามืดวันนี้(13) อ้างนักวิชาการชี้ ชนชั้นกลางในเมืองไทยทนไม่ได้กับความรุนแรงจากกลุ่มคนเสื้อแดงมากยิ่งขึ้น และจะเห็นด้วยกับการใช้กำลังเข้าปราบปรามของรัฐบาล ลือ นช.แม้วรอปฏิวัติในกัมพูชา
       
       รายงานวิเคราะห์ดังกล่าวระบุว่า การปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของไทยยังคงสร้าง ความวิตกกให้กับนักลงทุนวันนี้ ขณะที่ประเทศไทยเชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และนักท่องเที่ยวลดลงอยู่แล้ว ขณะที่ผู้สังเกตุการณ์คิดว่า ความอดกลั้นของชนชั้นกลางต่อความปั่นป่วนจะหดตัวลง เนื่องจากผลกระทบด้านเศรษฐกิจ
       
       อย่างไรก็ตาม กองทัพ ตำรวจ และสังคมไทย ยังแตกแยกกันจนเกินไปสำหรับการสร้างเสถียรภาพที่ยั่งยืน ขณะที่ "ชายที่เป็นศูนย์กลาง" ของทุกอย่าง คือ "นช. ทักษิณ ชินวัตร" นั้น กำลังเฝ้ารอดูว่า เมื่อไหร่ รัฐบาลอายุเพียง 4 เดือนของนายอภิสิทธิ์จะล่มสลายลงและเขาจะได้กลับมา
       
       "ถ้ารัฐบาลบดขยี้รุนแรงมากกว่านี้ กลุ่มคนชั้นกลางในเมืองก็จะเห็นด้วย" ผู้ช่วยศาสตราจารย์กิตติ ประเสริฐสุข จากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ให้ความเห็น
       
       "นั่นเป็นความคิดของผม ชนชั้นกลางขณะนี้ทนไม่ได้มากขึ้นๆ กับความรุนแรงของคนเสื้อแดง"
       
       ผู้ช่วยศาสตราจาย์กิตติแจกแจงว่า ใจกลางของการประท้วงไม่ใช่ความแตกแยกระหว่างคนเมืองและคนชนบท คนรวยและคนจนแต่เป็นการต่อสู้ของความคิดระหว่างประสิทธิผลทางเศรษฐกิจและการ มีส่วนร่วมในประประชาธิปไตย
       
       ทักษิณได้รับแรงสนับสนุนจากคนจน ในพื้นที่ชนบททางภาคเหนือ รวมทั้งชนชั้นกลางส่วนหนึ่งที่คิดว่าเขาทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้มากกว่า และจัดการประเทศได้ดีขึ้น ขณะที่กลุ่มคนจำนวนมากในสังคมคิดว่า ทักษิณและรัฐบาลของเขาขาดบูรณาการทางประชาธิปไตย อาจารย์กิตติอธิบาย
       
       รายงานวิเคราะห์ชิ้นนี้ยังระบุว่า กองทัพและตำรวจไทยยังลังเลที่จะใช้กำลังเนื่องจากความขัดแย้งกันเองภายใน ผู้บัญชาการกองทัพต่อต้านทักษิณ แต่ก็มีกลุ่มที่โปรทักษิณอยู่ในกองทัพด้วย ด้านตำรวจส่วนใหญ่ก็สนับสนุนทักษิณ
       
       นอก จากนี้ อาจารย์กิตติชี้ว่า ถ้าผู้ประท้วงยังอยู่ขัดขวางการทำหน้าที่ของรัฐบาล รัฐบาลอภิสิทธิ์ก็ไม่มีทางเลือก แต่ต้องลาออกและยุบสภา อย่างไรก็ตาม ถ้าไทยจัดการเลือกตั้งเร็วๆ นี้ มันก็จะเป็นการเลือกตั้งที่มีความรุนแรงมาก อาจรย์กิตติระบุ ขณะที่มีข่าวลือว่า ทักษิณอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลในกัมพูชาเพื่อรอปฏิวัติ

Mgr

Label Cloud