Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, April 8, 2009

"เนวิน"ถามเสื้อแดง-สร้างรัฐใหม่คืออะไร

คมชัดลึก :"เนวิน ชิดชอบ" แถลงข่าวซัดกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมเพื่อคนๆเดียว ถามการประกาศสร้างรัฐไทยใหม่หมายถึงอะไร ย้ำใครคิดล้มสถาเบื้องสูงต้องข้ามศพ"เนวิน"ไปก่อน

(7เม.ย.) ที่โรงแรมสยามซิตี้ เวลา 13.30 น. นายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แถลงเปิดใจกรณีถูกกลุ่มเสื้อแดงโจมตี ว่า มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ความแตกแยกในสังคมและการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) จึงต้องออกมาบอกว่าจากประสบการณ์ตนและเพื่อนๆ ที่เคยทำงานกับแกนนำเสื้อแดงบาง คน ซึ่งตอนนี้เป็นแกนนำอยู่บนเวทีทำเนียบฯ บางคนเรียกได้ว่าทำงานร่วมกันนานพอสมควร ตั้งแต่หลังเหตุการณ์รัฐประหาร 19 กันยา เพื่อต่อต้านระบอบเผด็จการของคณะมนตรีความมั่นคงแห่ชาติ(คมช.) และเรียกร้องประชาธิปไตยที่สนามหลวง และในพื้นที่ต่างๆ

 "สรุปมีความเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่ง ต้องเตือนประชาชน ระวังตกเป็นเครื่องมือหรือเหยื่อของสถานการณ์ที่วางแผนไว้ในการชุมนุมพรุ่ง นี้ ถ้าเกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่ความรุนแรงอย่างที่ได้รับทราบโดยประสบการณ์ พี่น้องประชาชนที่ถูกปลุกระดมได้รับความสูญเสียมากที่สุด ประเทศไทยก็ได้รับความสูญเสียอย่างไม่สามารถประเมินค่าได้" นายเนวิน กล่าว

 นายเนวิน กล่าวว่า จากการเฝ้าสังเกตการชุมนุมตลอด 12 วันที่ผ่านมา เห็นว่ามีการกล่าวถึงสงครามประชาชน การปฏิวัติประชาชน แผ่นดินจะลุกเป็นไฟ ยึดศาลากลางจังหวัด

 "จนนำมาสู่สิ่งที่เราเป็นห่วงและเชื่อได้ว่า ผู้นำบางคนเตรียมการณ์บางอย่าง เพื่อก่อให้เกิดสงครามกลางเมือ ปฏิวัติ และเกิดสถานการณ์เผาบ้านเผาเมือง ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค ไม่ใช่สันติวิธีอย่างแกนนำกล่าว" นายเนวิน กล่าว

 นอกจากนี้ ได้เห็นประกาศเจตนารมย์แบบเอาชีวิตเข้าแลกของผู้นำบางคน ว่า ถ้าเสื้อแดงอยู่ ไม่ได้ คนทั้งแผ่นดินก็อยู่ไม่ได้ หรือ หากทำไม่สำเร็จก็แพ้ ก็ต้องตายไปพร้อมกัน จึงต้องตั้งคำถามแกนนำ ว่า ถ้าชุมนุมพรุ่งนี้ไม่สำเร็จ ทำไมคนทั้งแผ่นดินต้องอยู่ไม่ได้ ซึ่งเป็นถ้อยที่แกนนำประกาศซ้ำแล้วซ้ำอีก

 "จึงอยากบอกประชาชนที่เข้า ร่วม ขอให้พิจารณาให้ดีว่าเป้าหมายการชุมนุมเพียงแค่ไล่รัฐบาลเท่านั้นหรือมีเป้า หมายไกลกว่านั้น ผมและเพื่อนๆ มีเหตุ ผลที่เชื่อว่าแกนนำการชุมุนมุมีเจตนามากกว่าขับไล่รัฐบาล เหตุผลที่นำมาสู่ความเชื่อนี้ คือ เหตุการณ์ 15 ม.ค.52 แกนนำชุมนุมคนหนึ่งได้ประกาศไว้ในงานเปิดสถานีโทรทัศน์ช่อง"ดี สเตชั่น" โดยประกาศจะเป็นการสร้างรัฐไทยใหม่ด้วยมือคนเสื้อแดง โดยมีดีสเตชั่นเป็นเครื่องมือขยายฐานมวลชน" นายเนวิน กล่าว

 นายเนวิน กล่าวว่า ต้องตั้งคำถามว่าทำไมต้องสร้างรัฐไทยใหม่ เมื่อเรามีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระกษัตริย์เป็นประมุขอยู่แล้ว เชื่อคนไทยมีความสุข อยู่ภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร แกนนำต้องตอบคำถามที่ประกาศสร้างรัฐไทยใหม่นั้น มีเจตนารมย์อย่างไร ปกครองด้วยระบอบอะไร มีสถาบันใดเป็นสถาบันหลัก

 แกนนำคนเสื้อแดงเหล่า นี้ประกาศจับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศเป็นตัวประกัน ใน 2 วันที่ผ่านมา แกนนำรุมโจมตีตน ด่าตนบนเวที เพราะโกรธที่ตนออกมาบอกพี่น้องประชาชนชาวบุรีรัมย์ เมื่อ 4 เม.ย. ที่ผ่านมา ผมเคยบอกว่าคนที่คิดล้มล้างระบบกษัตริย์ต้องข้ามศพผมไปก่อน ผมคิดว่าเจตนารมณ์นี้ในการปกป้องกษัตริย์ไม่ได้เป็นเจตนารมณ์ของผมคนเดียว เพื่อนๆที่นั่งในที่นี้และคนไทยคงไม่ได้คิดต่างจากผม  ผมตั้งคำถามแกนนำเสื้อแดงว่า ผมผิดตรงไหนที่พูดแบบนี้ ถ้าจงรักภักดีทำไมต้องโกรธผมด้วย จนต้องประกาศเจอผมที่ไหนให้ยิงผมทิ้งที่นั่น การวิพากษ์วิจารณ์ผมที่ว่ายอมสละชีวิต ไปจี้ใจดำใครบางคนหรือเปล่า การที่คนไทยคนหนึ่งจะปกป้องราชบัลลังก์ด้วยชีวิต

 "การชุมนุมครั้งนี้หากมีเป้าหมายแก้ปัญหาประชาชนเรื่องพืชผลเกษตร คนว่างงาน เรียกร้องประชาธิปไตย ที่ถูกยึดอำนาจจากเผด็การและเพื่อประ โยชน์คนส่วนใหญ่ผมจะร่วมด้วย แต่ผมคิดว่าการเรียกร้องครั้งนี้เพื่อประโยชน์ของคนเดียวเป็นคนที่เดือดร้อน น้อยกว่าเกษตรกร คนขับรถแท็กซี่ จึงไม่เห็นด้วยที่บ้านเมืองเราในสภาพที่ปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้า ไม่เห็นด้วยกับทำเพื่อประโยชน์ของคนคนเดียว และเคยทำงานร่วมกันยอมตายถวายชีวิต แม้ผมจงรักคนนั้นมากแค่ไหน แต่ถ้าคนคนนั้นรักตัวเองมากกว่าประเทศชาติ ผมและเพื่อนๆก็ไม่เอาด้วยเพราะพวกเราไม่ใช่ทาส ผมและเพื่อนๆจึงออกมาเรียกร้อง" อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยกล่าว

 "ผมและเพื่อนๆจึงเคยทำมาก่อน แต่การชุมนุมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้กับการต่อสู้ในอดีต แตกแตกต่างกันตรงที่ว่า มวลชนที่สนามหลวงเมื่อปี 2549-2550 เป็นการทำมวลชนเพื่อประชาธิปไตยและต่อต้าน คมช.ที่ยึดอำนาจไปจากประชาชนหลัง พ.ศ. 2550 เราก็ชุมนุมต่อเนื่องไปอีกหลายครั้ง หลังจากมีการเลือกตึ้งแล้วเราก็ชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย โดยไม่ไห้ถูกกดดันจากกฎหมู่ ปกป้องรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ การชุมนุมทั้งหมดในอดีตผมและเพื่อนๆ เชื่อว่าเป็นการทำที่ถูกต้อง เพราะเป็นไปเพื่อระบอบประชาธิปไตย แต่การชุมนุมปลุกระดมในครั้งนี้ เป็นการชุมนุมเพื่อขับไล่รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตยและยืนยันว่า ผมและเพื่อนๆหากในอนาคต มีการยึดอำนาจ ล้มล้าง ประชาธิปไตยจะเห็นผมกับเพื่อนๆออกมายืนต่อสู้เพื่อขับไล่เผด็จการแบบที่ คมช.ยึดอย่างแน่อนอน " นายเนวิน กล่าว

 นายเนวิน กล่าวถึงประเด็นที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่มีการโจมตีสถาบันองคมนตรีซึ่งเชื่อมโยงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ว่า  ตนและเพื่อนๆ ขอยืนยันจุดยืนว่า พวกตน ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย จะไม่ปกป้อง และไม่มีเจตนาที่จะปกป้ององคมนตรี แต่การออกมาแสดงความคิดเห็น เป็นการออกมาแสดงความคิดเห็นด้านความเป็นห่วงต่อการก้าวล่วงในพระราชอำนาจ และพระราชอัชฌาสัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คำพูดบางคำของแกนนำที่บอกว่าไม่มีเจตนาให้กระทบต่อสถาบันพระมาหกษัตริย์ แต่พฤติกรรมของแกนนำบางคนที่อยู่บนเวที ฟ้องว่าอะไรเป็นอะไร และพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พวกตนเคยรักก็ไปร่วมกับขบวนการนี้

 นายเนวิน กล่าวต่อว่า การโฟนอิน หรือการวิดิโอลิงค์ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่มีอยู่ในการชุมนุมของคนเสื้อแดงทุก วันนี้ มีเป้าหมายขับไล่องคมนตรี ซึ่งตนขอยืนยันว่า เป็นความล่อแหลมต่อสถาบันพระมหากษัตริย์  เพราะองคมนตรีแต่ละท่านมาจากการโปรดเกล้าฯ ตามพระราชอัชฌาสัย ในฐานะที่ตนเป็นคนไทย คำว่าพระราชอัชฌาสัย มีมากกว่า พระราชอำนาจเสียอีก  ดังนั้น เมื่อพระองค์ มีพระราชอัชฌาสัย  อยากถาแกนนำกับพ.ต.ท.ทักษิณ ว่า บุคคลที่พระองค์โปรดเกล้าฯ  แต่งตั้งเป็นองคมนตรี ซึ่งพวกคุณเรียกว่า เป็นคนเลว ไม่ดี มีความหมายอย่างไร  พวกคุณคิดว่า รู้จักคำนี้ ดีกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรืออย่างไร  ไปก้าวล่วงพระราชอัชฌาสัยของพระองค์ท่านได้อย่างไร พวกคุณมีสิทธิ์อะไร

 นายเนวิน กล่าวต่อว่า ฝากถามไปยังแกนนำผู้ชุมนุมว่า แน่ใจหรืออย่างไรว่า ขณะที่พวกคุณพูดหยุดไว้ที่บุคคลที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ในใจไม่คิดเลยไปกว่าสิ่งที่คุณพูด มาจนถึงวันนี้ จากสถานการณ์ตรงนี้ ต้องเรียนไปยังประชาชนว่า หากพวกเราคนไทยรักประเทศไทย หากพวกเราอยากทำความดีถวายพระเจ้าอยู่หัว ผมว่าสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดและเร็วที่สุดคือ ช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบ  ขอเรียกร้องให้คนไทยทุกคนทำความดีเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย การคืนความสงบสุขแก่ประเทศไทย
 "ในโอกาสนี้ ผมอยากกราบเรียนไปยังพี่น้องประชาชนที่เจะเข้าร่วมชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (8 เม.ย.) ว่า ได้โปรดทบทวนแลบะพิจารณาอีกครั้งว่า หรือสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นการทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมหรือส่วนตัวกันแน่"

Label Cloud