Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Wednesday, April 8, 2009

ลือสะพัด“มติชน”ยกเครื่อง บก. เหตุเอียง นช.แม้ว-เสื้อแดง

oknation: “พี่ช้าง” ฉุนหนังสือพิมพ์มติชนเอียงกะเท่เร่ เปิด พื้นที่นักโทษชาย-กลุ่มคนเสื้อแดงเกินเหตุ ทำเอา “จุฬาลักษณ์” เพื่อนร่วมหมอมิ้งมหิดลสะดุ้ง สะพัดเตรียมยกเครื่องกองบรรณาธิการเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวจากแวดวงสื่อมวลชนระบุว่า นายขรรค์ชัย บุญปาน ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์มติชน แสดงความไม่พอใจที่แนวทางการนำเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์ในปัจจุบัน เปิดพื้นที่ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี และสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดงมากเกินไป สวนทางกับหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆ ที่ให้ความสำคัญกับข่าวของทั้งสองฝ่าย

เหตุความไม่พอใจดังกล่าว คาดว่า น.ส.จุฬาลักษณ์ ภู่เกิด บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์มติชน ซึ่งเป็นที่โจษจันในวงการสื่อว่ามีความสนิทสนมกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง และเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดลรุ่นไล่เลี่ยกับ น.พ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช คนใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อาจจะได้รับผลกระทบ โดยในเร็วๆ นี้อาจมีการปรับโครงสร้างการทำงานครั้งใหญ่ในกองบรรณาธิการ

จาก คำบอกเล่าของแหล่งข่าว กล่าวว่าที่ผ่านมาพบว่าคนที่อยู่ในระดับบรรณาธิการ ซึ่งเป็นคนส่วนน้อย จะเป็นผู้ที่กำหนดแนวทางข่าว ทำให้สภาพการทำงานเป็นไปด้วยความอึดอัด ต้องทำข่าวไปตามเป้าหมายทางการเมืองที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม เมื่อได้สอบถามผู้สื่อข่าวการเมือง ของหนังสือพิมพ์มติชนรายหนึ่ง เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว เขาปฏิเสธที่จะให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยอ้างว่าไม่รู้เรื่องภายในระดับบริหาร

แคน ไทเมือง อดีตคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์หัวสี ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน อาจเป็นเพราะว่าแนวทางการนำเสนอพาดหัวข่าวที่พบว่าแหวกแนวไปจากหนังสือพิมพ์ ฉบับอื่น

โดยเฉพาะล่าสุดกับฉบับวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา ที่พบว่าหนังสือพิมพ์มติชนและข่าวสดพาดหัวข่าวสนับสนุนกลุ่มคนเสื้อแดง ขณะที่หนังสือพิมพ์ฉบับอื่นๆ ให้ความสำคัญกับกรณีที่ พล.อ.พิจิตร กุลวณิชย์ องคมนตรีกล่าวพาดพิง พ.ต.ท.ทักษิณ ว่ามีแนวคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์




Label Cloud