Find Other Sides of Thai Politic. Update you on the political turmoil in Thailand.

อ่าน ทวิตเตอร์

Upcoming

Monday, April 13, 2009

ชาวแฟลตดินแดงเฮ! ทหารย้ายรถแก๊สสำเร็จ

matichon: ชาวแฟลตดินแดงเฮ! ทหารย้ายรถแก๊สสำเร็จ เกิดเหตุยิงปะทะเป็นระยะ ม็อบแดงถอยร่นไปแถวพระราม9

ยิงปะทะเดือดหน้าแฟลตดินแดง เหตุพยายามย้ายรถแก๊ส ชาวแฟลตเฮหนุนทหาร ม็อบถอยร่นไปทางถนนพระราม 9 เผายางรถกั้นทหารรุกคืบ ชาวแฟลตดินแดงรวมตัวกันเป็นโล่บังให้ทหารย้ายรถแก๊ส ทำให้เสื้อแดงไม่พอใจ ทหารดาหน้าสลายม็อบอีกระลอก ยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า ผู้ชุมนุมวิ่งหนี จับชายเสื้อดำเผารถเมล์แยกสามเหลี่ยมดินแดง

ทหารยึด-เคลื่อนย้ายรถแก๊สได้แล้ว-ยิงปะทะกันเป็นระยะๆ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 13 เมษายน ว่า ทหารเข้าเดินเท้ายึดรถบรรทุกแก๊สที่กลุ่มผู้ชุมนุมคนเสิ้อแดงนำมาจอดขู่และ เปิดวาล์วแก๊สบริเวณแฟลตดินแดง พร้อมเคลื่อนย้ายออกไปเรียบร้อยแล้ว ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจและปรบมือให้เจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมกับเสียงโห่ร้องตะโกนไม่พอใจของชาวบ้าน โดยมีผู้ชุมนุมบางส่วนจะเข้าไปทำร้าย

อย่างไรก็ตาม หลังจากยึดรถบรรทุกแก๊สได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนพลผลักดันให้คนเสิ้อแดงออกไปจากพื้นไปยังบริเวณถนนพระ ราม 9 ห่างกันประมาณ 100 เมตร และได้เกิดปะทะกันโดยมีเสียงปืนดังขึ้นเป็นระยะๆ ประมาณ 5-6 นัด โดยมีการยิงปะทะตอบโต้ทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ ก่อนล่าถอยกลุ่มคนเสิ้อแดงได้เผายางรถยนต์ทิ้งเอาไว้เป็นการป้องกันการผลัก ดันของทหาร

ชาวแฟลตรวมตัวเป็นเกราะกำบังให้ทหารย้ายรถแก๊ส
 
ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมปิดการจราจรบริเวณแยกดินแดง รอบแยกใต้ทางด่วนดินแดง และมีการนำรถแก๊สมาจอดทิ้งไว้ ล่าสุดชาวแฟลตดินแดง กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายรถแก๊สคันดังกล่าวออกจากพื้นที่ พร้อมเป็นเกราะกำบังให้เจ้าหน้าที่ เนื่องจากกังวลว่า จะเกิดอันตรายกับชาวแฟลตดินแดง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ชาวแฟลตดินแดงมีการไปเจรจากับกลุ่มคนเสื้อแดงแล้วในช่วงแรก แต่ขณะนี้กลุ่มเสื้อแดงเริ่มไม่พอใจอีก ทำให้มีการเกรงว่าสถานการณ์จะทำให้ ไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถแก๊สออกไปได้จากพื้นที่ดังกล่าวได้ และล่าสุดเมื่อเวลา 14.19 น.การจราจรบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ รถสามารถวิ่งสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติแล้ว

เสื้อแดงก่อเหตุแรงขึ้น "เผารถเมล์" ใช้ขวางทหาร

ผู้สื่อข่ายรายงานว่า เวลา11.35น. ว่า บริเวณสะพานข้ามแยกดินแดง ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงยึดรถแก๊สและจอดขวางถนนดินแดงไว้ ได้นำถังก๊าซที่ใช้ในครัวเรือนมาวางบนยางรถยนต์ทิ้งไว้กลางสะพาน จากนั้นใช้รถโดยสารประจำทางที่ราดน้ำมันจุดไฟเผา ขึ้นไปปิดทางขึ้นสะพาน และได้แสดงท่าทียั่วยุอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่มีกองกำลังทหารประจำอยู่   ฝ่าย ทหารทำได้เพียงตั้งกำลังพร้อมรับ โดยมีเพียงโล่ป้องกันตนเองจากแรงระเบิดเท่านั้น

เวลา 12.00 น.  กลุ่มผู้ชุมนุม ได้จุดไฟเผารถเมล์ที่สามเหลี่ยมดินแดง ทหารได้ยิงปืนขู่หลายนัด ทำให้ผู้ชุมนุมวิ่งหนีกระเจิง โดยวิ่งไปทางถนนราชปรารภ และหลบเข้าไปในซอยรางน้ำ ขณะที่ทหารได้ฉีดน้ำดับเพลิงดับไฟที่ไหม้รถเมล์ไว้ได้ ถัดจากนั้น 10 นาที เกิดเหตุทหารปะทะกับม็อบเสื้อแดงที่จุดทางยกระดับดินแดง อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ม็อบเสื้อแดงพยายามขับรถเมล์เพื่อจะชนทหาร แต่ทหารยิงปืนสกัดทำให้พุ่งชนกับราวสะพาน เบื้องต้นยังไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตหรือไม่   อย่างไรก็ตาม มีเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าม็อบเสื้อแดงได้พยายามขว้างปาสิ่งของต่างๆเข้าใส่ทหารโดยตลอด ในขณะที่ทหารทำได้เพียงยิงขึ้นฟ้าเพื่อขู่ให้ถอยห่างเท่านั้น  ขณะเดียวกัน ทหารเดินมุ่งหน้าพยายามผลักดันให้ม็อบเสื้อแดงจากดินแดงถอยไปยังอนุสาวรีย์ฯ ในขณะที่ม็อบเสื้อแดงได้เริ่มจุดไฟเผารถเมล์ที่จอดขวางไว้ตรงตีนสะพาน
     
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อยู่โดยรอบแฟลตดินแดง ต่างออกมาส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจทหารในการสกัดม็อบเสื้อแดง ทั้งนี้ ทหารได้พยายามเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงหลบเข้าที่ปลอดภัย เนื่องจากมีหลายคนพยายามออกมาถ่ายรูปเหตุปะทะดังกล่าว ทำให้ทหารไม่สามารถจะผลักดันม็อบเสื้อแดงได้เท่าที่ควร เนื่องจากหวั่นเกรงความปลอดภัยของประชาชน
     
เวลา 12.24น. ทหารได้ยิงปืนขึ้นฟ้าขู่หนึ่งนัด และเคาะโล่เดินหน้าเข้าหาม็อบเสื้อแดง อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ม็อบเสื้อแดงกลับไม่มีท่าทีหวั่นเกรงแต่อย่างใด ในขณะที่ทหารสามารถยึดสะพานลอยทุกด้านไว้ได้หมดแล้ว โดยพบกว่าม็อบเสื้อแดงบางส่วนเริ่มถอยหนีไป

ทหารยิงปืนขึ้นฟ้าสลายเสื้อแดง คุมถนนดินแดงได้แล้ว

สถานีโทรทัศน์ เนชั่น แชลแนล รายงานเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 เม.ย.ว่า ทหารสามารถเข้าคุมสถานการณ์บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดงได้สำเร็จ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมได้จุดไฟเผารถเมล์ที่สามเหลี่ยมดินแดง และขัดขวางการจราจรโดยทหารได้รุกคืบกำลังและยิงปืนขึ้นฟ้า ทำให้กลุ่มเสื้อแดงถอยร่น

โดยก่อนหน้านี้ ทหารได้เข้าควบคุมชายเสื้อดำรายหนึ่งที่พยายามเผารถเมล์ ขณะที่กลุ่มยังไม่มีปฎิกิริยาใด ๆ ส่วนกลุ่มคนเสื้อแดงที่อนุสาวรีย์ยังคงบางตา ไม่มีการไปสนับสนุนกับกลุ่มเสื้อแดงที่ประตูน้ำ

แจ้งชาวแฟลตดินแดง 150 ครอบครัวอพยพศูนย์ไทย-ญี่ปุ่น

นายสุชาติ ศิริโยธิพันธุ์ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.)  แจ้งให้ชาวแฟลตดินแดง ประมาณ 150 ครอบครัว ใกล้จุดผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง นำรถแก๊สแอลพีจีไปจอดขวางถนนไว้ ออกจากแฟลตไปรวมตัวที่ศูนย์เยาชนไทย-ญี่ปุ่น(ดินแดง) เพื่อความปลอดภัยแล้ว

 
ชาวแฟลตดินแดงโวยถูกใช้เป็นตัวประกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่กลุ่มเสื้อแดงยึดรถแก๊สแอลพีจี มาขวางถนนดินแดง พร้อมกับท้าทายเจ้าหน้าที่ทหาร ด้วยการเปิดปิดวาล์ว จนบางขณะแก๊สรั่วไหลออกมาส่งกลิ่น ทางรัฐบาลได้ประกาศเตือน และให้อพยพประชาชนพื้นที่ดังกล่าว ขณะเดียวกัน ชาวแฟลตดินแดงซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง ก็ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง นำรถแก๊สออกจากถนนดินแดง พร้อมกับตะโกนบอกว่า อย่าใช้วิธีการเช่นนี้ เท่ากับจับพวกเขาเป็นตัวประกัน

 
เจ้าของปั๊มน้ำมันพื้นที่เสี่ยง สั่งปิดหวั่นใช้เป็นจุดต่อรอง

 
ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 13 เมษายนว่า เจ้าของกิจการปั๊มน้ำมัน และสถานีบริการเชื้อเพลง (ก๊าซธรรมชาติ) ในหลายพื้นที่เสี่ยงและล่อแหลม มีมติเห็นตรงกัน ให้ปิดบริการชั่วคราว แต่ยังไม่ทราบกำหนดแน่นอนว่าจะเปิดให้บริการได้เมื่อไร เนื่องจากหวั่นเกรงว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้พื้นที่ปั๊มน้ำมัน และสถานีบริการเชื้อเพลง เป็นจุดข่มขู่ และใช้ต่อรองในการยึดพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่เกิดขึ้น จึงสั่งให้ปิดบริการ เพื่อความปลอดภัยของธุรกิจ และผู้ใช้บริการ



Label Cloud